Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vườn rau đẹp xanh mướt của ông bố trẻ dành cho vợ con

vườn rau trên sân thượng

Anh Vũ Văn Ngọc (31 tuổi, quê Hải Phòng) rất yêu thích khu vườn của bố mẹ ở quê nhà và cũng là người rất thích ăn rau. Vì thế, khi có điều kiện, anh đã bạo dạn quyết định trồng một vườn rau trên sân thượng tầng 4 của nhà mình.

thiết kế vườnAnh Ngọc tự tay thiết kế và thuê người tới lắp 2 giá đặt chậu rau, mỗi giá gồm 3 tầng. Trên sàn cũng có sẵn chỗ đặt cây nên khu vườn có tổng cộng 70 khay

vườn mini

Anh Ngọc cho biết, anh bắt đầu làm vườn từ tháng 12/2015 với mục tiêu giúp gia đình có những bữa ăn sạch, ngoài ra còn để các thành viên trong nhà có thể thư giãn sau giờ làm việc. Có mục đích rõ ràng nên anh Ngọc lên kế hoạch làm vườn quy củ và sẵn sàng đầu tư chi phí lớn ngay từ đầu. 

vườn trên sân thượngKhu vườn trên sân thượng với đủ loại rau xanh tốt của anh Ngọc

Anh Ngọc quyết định thử nghiệm trồng nhiều loại khác nhau từ cải bẹ, cà chua, xà lách, rau diếp cho đến củ cải đỏ, rau cải cúc, rau mùi, hành và cần tây. Ngoài ra, trong vườn cũng có mặt cả các loại rau thơm, chanh, ớt, bí ngồi, dưa chuột rồi dọc mùng...

kinh nghiệm làm vườn

Không có kinh nghiệm làm nhà nông, một kỹ sư cơ khí như anh Ngọc phải bắt đầu từ con số không và tìm hiểu các kiến thức chăm sóc cây trồng qua sách báo, bố mẹ, người quen.

vườn rau đẹpNgoài chi phí tốn kém cho việc mua kệ, chậu, đất, phân, anh Ngọc còn phải mất nhiều công sức chuyển từ tầng 1 lên tầng 4 bằng cầu thang bộ

làm vườn

Ban đầu, việc làm vườn không hiệu quả như mong đợi do mật độ gieo hạt chưa hợp lý và làm đất chưa kỹ nên nhiều sâu bệnh. Ngoài ra, thời tiết giai đoạn đó lại lạnh giá kéo dài nên các cây đều chậm lớn, việc gieo trồng một số loại cây không đúng thời vụ cũng khiến chúng sinh trưởng kém.

Anh Ngọc chia sẻ kinh nghiệm làm vườn như sau: để trồng rau không cần sử dụng thuốc hóa học, các chủ vườn mới bắt đầu nên chuẩn bị thật kỹ từ khâu làm đất như phơi khô, trộn vôi bột...Đồng thời, người trồng cũng nên chuẩn bị sẵn thuốc sâu sinh học làm từ các loại gia vị như tỏi, gừng, ớt ngâm rượu. Phương pháp này tuy thủ công, tốn thời gian nhưng lại rất an toàn, hiệu quả.

củ cải đỏ

cà chua

Anh Ngọc cho biết sẽ trồng thêm khoảng 10 chậu cây nữa, lựa chọn các giống cây mới cho năng suất cao hơn. Ngoài ra, anh cũng muốn đầu tư thêm hệ thống tưới nước tự động và tấm phủ che mưa nắng phòng khi gặp thời tiết bất lợi.

vườn rauKhi có ý định làm vườn rau, anh Ngọc không nhận được sự ủng hộ của gia đình vì ai cũng nghi ngờ sự thành công của kế hoạch

rau mầmNgoài các loại rau xanh thông thường, anh Ngọc trồng thêm rau mầm để có nguồn rau nhanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét